จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

กำแพงเมืองจีน

 กำแพงเมืองจีน

ภาพที่ 1 กำแพงเมืองจีน
ที่มา https://travel.trueid.net/detail/23VAk0vBAPRQ

    จีน เป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังต้องห้าม จัตุรัสเทียนอันเหมิน สุสานทหารม้า และอีมากมาย แต่มีอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นและได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กำแพงเมืองจีน ถือได้ว่ากำแพงเมืองจีนเป็นอีกสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญของจีน และเป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลาง ซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดดังนี้

ข้อมูลทั่วไป

ภาพที่ 2 ป้อมปราการบนกำแพงเมืองจีน
ที่มา http://www.akcsys.org/master/index.php?topic=619.0

    กำแพงเมืองจีน มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "กำแพงหมื่นลี้" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจีน และเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งหนึ่งของจีน มีความยาวทั้งหมด 6,350 กิโลเมตร ทอดผ่านทุ่งหญ้า ทะเลทราย เทือกเขาสูง ความสูงของกำแพงคือ 7 เมตร มีความกว้าง 5 เมตร ทุกๆ 300-500 หลา จะมีฐานบัญชาการเพื่อใช้เป็นจุดสังเกตการณ์และสับเปลี่ยนเวรยาม ปัจจุบันเห็นได้เพียง 1 ใน 3 ของกำแพงทั้งหมดเท่านั้น เพราะขาดการดูแลและการอนุรักษ์ของรัฐบาลจีน

ประวัติ

    
ภาพที่ 3 กำแพงเมืองจีนในสมัยราชวงศ์ฉิน
ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/Great_Wall_of_China_location_map.PNG

    กำแพงเมืองจีนถูกสร้างราวประมาณ 2,500 ปีก่อน ชาวจีนมักถูกชนเผ่าเร่ร่อนทางเหนือรุกรานบ่อยครั้ง นั่นคือ ชนเผ่าซยงหนู ชาวจีนจึงสร้างกำแพงขึ้นมาเพื่อป้องกันการรุกราน แต่ในระยะแรกไม่ได้มีการสร้างเชื่อมกำแพงเข้าเป็นแนวเดียวกัน จนกระทั่งในรัชสมัยของจักพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ (ครองราชย์ 221-206 ปีก่อนคริสต์ศักราช) จึงมีการเชื่อมกำแพงเมืองจีนเข้าเป็นแนวเดียวกัน ถือเป็นงานก่อสร้างที่มหัศจรรย์แห่งหนึ่งของโลกเท่าที่เคยมีมา

ระยะเวลาในการสร้าง

    แบ่งได้ออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่
ช่วงที่ 1 205 ปี ก่อนคริสต์ศักราช (ราชวงศ์ฉิน) 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก 
ช่วงที่ 2 100 ปี ก่อนคริสต์ศักราช (ราชวงศ์ฮั่น) 
ช่วงที่ 3 ค.ศ. 1138 - 1198 (สมัย 5 ราชวงศ์ 10 อาณาจักร) 
ช่วงที่ 4 ค.ศ. 1368 - 1620 (รัชสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิหงอู่ ยุคต้นราชวงศ์หมิง)

เหตุผลที่ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกโลก

    กำแพงเมืองจีนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2530 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 11 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้ 

 - เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด 

 - เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวนและภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใดๆของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม 

- เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว 

- เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ 

- มีความคิดและความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

    กล่าวโดยสรุป กำแพงเมืองจีนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน และยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง แม้ว่าในปัจจุบันจะเหลือเพียงแค่ 1 ใน 3 จากกำแพงทั้งหมด แต่ก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์ในการสร้างสรรค์อารยธรรมจนได้รับการพิจาราณาให้เป็นแหล่งมรดกโลก และยังถือเป็นงานก่อสร้างที่มหัศจรรย์แห่งหนึ่งของโลกเท่าที่เคยมีมา

บรรณานุกรม

ชญานี สุวรรณรัตน์. (2554). กำแพงเมืองจีน. ค้นเมื่อ 28 กันยายน 2563,  
          จาก https://sites.google.com/site/pisatowernin/
สมฤทธิ์ บัวระมวล. (2547). 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์คุ้มคำ
สันติ สัมปิติกิตติพร. (2562). ตะลุยเมืองจีน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ดีพลัส ไกด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ศิลปะบาโรก

    ศิลปะบาโรก ภาพที่ 1 ห้องกระจก ณ พระราชวังแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส เป็นรูปแบบของศิลปะบาโรก ที่มา http://www.versailles3d.com/en/over-the-ce...